Vietnam Moving
Vietnam Moving

Cách vận chuyển cây cảnh an toàn khi chuyển nhà

Vinamoving.com | 4/6/2017

Tôi vẫn còn nhớ khi nhà tôi chuyển từ quê lên thành phố sống, ba má nằng nặc đòi bứng cây mai tứ quý lên theo, mặc dù tất cả các đồ đạc khác đều để lại nhà cũ. Ba bảo đây là cây mai ông trồng, dù ông đã mất rất nhiều năm nhưng ba vẫn muốn lưu lại những kỷ niệm về ông trong hình ảnh cây hoa. Tôi biết rất nhiều gia đình cũng muốn chuyển cây cảnh cũng với những đồ đạc cũ sang nhà mới nhưng không biết phải chuyển như thế nào. Vì thế, tôi muốn hướng dẫn vận chuyển cây cảnh an toàn khi chuyển nhà bằng những kinh nghiệm tôi có được.

Những loại cây cảnh và đạc điểm của chúng

Là xứ nhiệt đới với nhiều loài cây cảnh đẹp và quý hiếm nên đa số các gia đình ở Việt Nam đều trồng các loại cây cảnh ở sân vườn như lan, mai, sứ, bon sai… và cả những loài cây ở trong nhà như cau vàng, ý lan, lưỡi hổ, lộc vừng… Nhưng khi chuyển những cây trên sang nhà mới khi chuyển nhà lại là một việc ít ai nghĩ tới. Việc thuê dịch vụ chuyển nhà trọn gói, dịch vụ chuyển văn phòng trọn gói đến chuyển cây cảnh của mình sang nơi ở mới thoạt nhìn rất đơn giản nhưng thực tế lại khá phức tạp. Hiện tại, có ít công ty chuyển nhà trọn gói có đội ngũ nhân viên am hiểu cách thức vận chuyển cây cảnh an toàn. Do đó, việc gia chủ nên trang bị cho mình những kiến thức tổng quát về cách chăm sóc cây và những hướng dẫn chuyển cây cảnh an toàn là điều rất cần thiết. Dưới đây là cách thức vận chuyển hoa và cây cảnh mà các bạn nên biết.

Cách vận chuyển cây cảnh an toàn khi chuyển nhà

Hướng dẫn vận chuyển các loại hoa và cây cảnh loại nhỏ

Có đa dạng những loài hoa nhiều màu sắc và hình dáng đa dạng rất được mọi người ưa thích và trồng ở vườn nhà hoặc mái hiên. Thêm nữa, do hoa được trồng trong chậu nên việc di chuyển khá là dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp những gia đình sở hữu hàng chục chậu hoa sẽ không còn là vấn đề đơn giản. Do đó, nếu các dịch vụ chuyển nhà trọn gói mà bạn chọn cũng không biết cách hoặc không cẩn thận khi chuyển với số lượng lớn các chậu hoa thì bản thân bạn cần phải lưu ý những nội dung sau:

Trước khi chuyển hoa ta cần lựa ra những chậu đã ra hoa và bọc bên ngoài những một lớp nylon hoặc giấy báo để đảm bảo các nụ hoa và bông không bị rụng khi va chạm. Việc bọc những chậu đã ra hoa nên thực hiện vào buổi chiều mát sau khi đã tưới nước đầy đủ cho cây vào buổi sáng. Việc yêu cầu dịch vụ chuyển nhà tiến hàng chuyển vào buổi chiều để chuyển cây là vô cùng quan trọng vì tránh được nhiệt độ cao của ban ngày. Trong lúc di chuyển các chậu hoa ta cần giữ cho thân cây đứng thẳng trong quá trình di chuyển. Lưu ý, việc chọn loại xe tải của các dịch vụ chuyển nhà trọn gói cũng cần phải đảm bảo chọn loại xe không mui giúp cho cây không bị nóng. Đồng thời phải đảm bảo là bên trong chậu hoa luôn đủ độ ẩm. Khi xếp các chậu hoa trên sàn xe, ta chỉ nên xếp được 1 lớp các chậu sát nhau. Không được chồng các chậu hoa lên với nhau hoặc nhồi nhét vì cành các loại hoa rất mỏng. Đối với những gia đình chỉ trồng vài chậu làm cảnh thì những hướng dẫn vận chuyển cây cảnh an toàn ở trên cũng không thừa khi di chuyển những chậu cây yêu quý của mình bằng xe máy. Và bên ngoài các chậu có hoa cần được bọc kín gió.

Cách vận chuyển cây cảnh

Đối với các chậu cảnh nhỏ như xương rồng, sen đá, sống đời.. thì bạn có thể đóng thùng carton và chuyển chúng bằng xe tải hoặc xe máy vì những loại cây trên không quá sum xuê như hoa lan, hoa sứ…Tuy nhiên, việc chọn xe tải không mui và thời điểm chuyển nhà cho cây thì vẫn giống như đối với các loài hoa khác vì nhiệt độ thấp sẽ giúp cây sống khỏe khi đến nơi ở mới. Loại thùng dùng trong trường hợp này là thùng xốp vừa với kích thước cây, hoặc dư 1 tí, điều quan trọng là phải cố định được cây ở 1 vị trí, xung quanh thùng đâm nhiều lỗ nhỏ để cây thoát khí. Sau đó anh dùng dây hoặc băng keo cột hoặc dán nắp thùng lại.

Hướng dẫn vận chuyển cây cảnh an toàn đối với những loại cây lớn

Nhiều gia đình cảm thấy tiệc những loại cây lớn và muốn mang theo đến nhà mới nhưng không biết phải làm cách nào. Hãy đọc kỹ hướng dẫn vận chuyển cây cảnh an toàn trước đã nhé vì nó đòi hỏi kỹ thuật cao nếu không cây sẽ chết. Trước tiên, bạn phải tìm hiểu xem cây đó được bứng gốc như thế nào, hiện nay trên mạng có rất nhiều bài viết hướng dẫn bứng cho từng loại cây. Phải nắm thật kỹ các kỹ thuật những người có kinh nghiệm truyền đạt để cây cảnh của bạn không bị chết và dễ thích nghi với nơi mới. Sau khi bứng xong thì cần phải cho vào chậu ngay, càng nhanh càng tốt, không được để qua ngày, tưới hàng ngày vào mùa khô và những ngày không có mưa vào mùa mưa. Khi cây phục hồi, ra lá và rễ mới thì mới trồng. Khi vận chuyển cần phủ cây bằng vải bạt, bao tải, chiếu cói hoặc vài lớp lưới che râm, phun mù, tưới ẩm nếu vận chuyển lâu. Sau khi đã chuyển đến được nơi ở mới thì nên chọn ngày mưa ẩm hoặc râm mát để đánh trồng cây, trước đó nên bóc phần rễ còn lại và bẻ luôn phần lá sắp rụng.

vận chuyển cây cảnh

Hy vọng những hướng dẫn trên đây sẽ giúp cho việc vận chuyển những loại cây cảnh mà bạn yêu quý sẽ diễn ra suôn sẻ và các loại cây sẽ sống tốt ở nơi ở mới.

MỚI NHẤT

Có nên chuyển nhà trong lúc dịch Virus Corona - nCoV bùng phát

Dịch cúm Corona đang ngày càng lây lan nhanh chóng, ở thời điểm này, bạn đang phân vân nên hay không việc chuyển nhà trong lúc đại dịch bủa vây? Hãy cùng Vietnam Moving tham khảo thêm một số thông tin dưới đây ...

logo