Vietnam Moving
Vietnam Moving

Những điểm ngập úng khó chuyển nhà tại Hà Nội mùa mưa bão

Vinamoving.com | 4/6/2017

Hà Nội là thủ đô, trung tâm văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế của Việt Nam, vậy nhưng vẫn được mọi người hay gọi với cái tên “Hà Lội”. Gọi là “Hà Lội” là bởi vì tình trạng ngập lụt thường xuyên xảy ra sau một trận mưa lớn, trong đó phải kể đến trận lụt lịch sử vào tháng 10, năm 2008. Đến nay, hệ thống thoát nước Hà Nội đã được nâng cấp sửa chữa, tuy nhiên hiện vẫn còn 16 điểm thuộc điểm đen danh sách ngập úng, khiến dân cư khu vực này luôn mong muốn chuyển nhà trọn gói đến các khu vực khác để đỡ ngập úng hơn.

1. Những điểm đen ngập úng tại Hà Nội

Theo các báo cáo từ công ty Cấp thoát nước Hà Nội, sẽ có 16 điểm ngập úng trên địa bàn Hà Nội nếu xảy ra các trận mưa lớn từ 50 – 100mm trong 2 giờ, bao gồm 3 điểm thuộc quận Hoàn Kiếm, 3 điểm thuộc quận Ba Đình, 2 điểm thuộc quận Đống Đa, 3 điểm thuộc quận Hoàng Mai, 1 điểm thuộc quận Tây Hồ, 3 điểm thuộc quận Cầu Giấy và 1 điểm thuộc quận Bắc Từ Liêm. Mức nước ngập ở những điểm này thường khá cao, khoảng 250 – 200mm, thậm chí có nơi lên đến 300 - 500mm. Điều đáng lưu ý là những điểm đen này là khu vực tập trung dân cư, cũng như các nút giao thông trọng yếu, nên tình trạng ngập úng dẫn đến những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Những điểm ngập úng khó chuyển nhà tại Hà Nội mùa mưa bão

Tình trạng ngập lụt thường thấy ở Hà Nội vào mùa mưa bão

Dự kiến, trong thời gian tới, số điểm đen ngập úng sẽ giảm 11 điểm. Tuy nhiên, theo tính toán, trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại 5 điểm “bất khả kháng”, gồm Ngã tư Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt và ngã 5 Đường Thành – Bát Đàn – Nhà Hỏa, cửa ga Hà Nội thuộc quận Hoàn Kiếm, Cao Bá Quát thuộc quận Ba Đình và Nguyễn Khuyến thuộc quận Đống Đa. Các điểm ngập úng khác được đảm bảo sẽ rút hết nước sau trận mưa trong vòng từ 30 – 90 phút.

2. Nỗi khổ của người dân tại những điểm ngập úng

Điều dễ nhận thấy nhất là Ngập úng gây ra vấn đề tắc nghẽn giao thông, những nguy hiểm rình rập trong quá trình lưu thông trên đường. Nước ngập làm hỏng thiết bị bên trong của các phương tiện di chuyển văn phòng; những người di chuyển có nguy cơ đi vào ổ gà, hố ga trên đường, khiến tình trạng giao thông càng thêm trầm trọng.

Đối với những người dân sống trong khu vực ngập úng, câu nói quen thuộc là “sống chung với lũ”. Việc ngập úng trên các điểm của Hà Nội là ảnh hưởng đến việc kinh doanh và sinh hoạt hằng ngày của người dân. Nước từ ngoài đường tràn vào nhà, gây hỏng hóc các thiết bị điện, điện tử trong gia đình. Chưa kể, nước chủ yếu từ các nguồn cống rãnh, nên gây ra tình trạng ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân. Cụ thể như khu vực Từ Liêm, Tây Hồ, tình trạng ngập úng diễn ra trong thời gian dài, khiến trường học, các hộ gia đình, doanh nghiệp bị cô lập trong biển nước. Đồ đạc trong nhà bị hỏng hóc, nguồn nước bị ô nhiễm và không thể sử dụng là điều mà người dân lo lắng. Một số người dân chọn phương án di cư, chuyển nhà trọn gói để lánh nạn trong một thời gian. Thậm chí, các ngôi nhà ở khu vực này đang được rao bán với giá khá rẻ so với thị trường, nhưng vẫn chưa bán được.

Những điểm ngập úng khó chuyển nhà

Nước ngập vào tận trong nhà mỗi khi có mưa

3. Chuyển nhà khỏi vùng ngập úng mùa mưa bão, chuyện chẳng phải dễ

chuyển nhà tại Hà Nội mùa mưa bão

Những khó khăn khi chuyển nhà vùng ngập úng

Để đối phó với mùa mưa ngập ở Hà Nội, có nhiều phương án để xử lý, cải thiện vấn đề. Trong số đó, nhiều gia đình lựa chọn phương án chuyển nhà trọn gói sang khu vực khác. Việc lựa chọn thời điểm chuyển nhà thường phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó, có việc chọn ngày đẹp. Tuy nhiên, ngày đẹp không có nghĩa là thời tiết hôm đó sẽ đẹp, và việc chuyển nhà sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoàn cảnh trời mưa, đặc biệt với khu vực thường xuyên xảy ra ngập úng. Tại những khu vực này, thường nước lên nhanh, ứ đọng trong thời gian dài. Đồ đạc có thể bị ngấm nước và hư hại, gây khó khăn trong việc đóng gói, sắp xếp đồ đạc. Việc di chuyển cũng gặp nhiều khó khăn do giao thông tắc nghẽn, thậm chí bị cô lập, các phương tiện khó khăn trong việc sử dụng. Việc chuyển nhà trọn gói trong điều kiện thời tiết xấu là việc không hề dễ dàng. Một số người dân chọn phương án di cư, tuy nhiên, việc chuyển nhà này thường mang tính chất tạm thời, yêu cầu chuyển nhà nhanh gọn. Trong trường hợp điều kiện thời gian và nhân lực không cho phép, người dân thường sử dụng dịch vụ chuyển nhà của các công ty dịch vụ để chuyển nhà kịp thời trước thời điểm ngập úng.

MỚI NHẤT

Có nên chuyển nhà trong lúc dịch Virus Corona - nCoV bùng phát

Dịch cúm Corona đang ngày càng lây lan nhanh chóng, ở thời điểm này, bạn đang phân vân nên hay không việc chuyển nhà trong lúc đại dịch bủa vây? Hãy cùng Vietnam Moving tham khảo thêm một số thông tin dưới đây ...

logo