Vietnam Moving
Vietnam Moving

Những lưu ý khi chuyển bếp sang nhà mới

Vinamoving.com | 4/6/2017

Trong gia đình, hình ảnh gian bếp với chiếc bếp lửa chính là ngọn lửa hạnh phúc của gia đình. Theo quan niệm của người xưa, bếp là nơi thờ ông Táo, vị thần cai quản và bảo vệ cho gia đình. Chính vì vậy, khi chuyen nha tron goi, việc chuyển bếp sang nhà mới luôn là điều cần được coi trọng. Trong bài viết này, Vinamoving sẽ đề cập đến những lưu ý khi chuyển bếp sang nhà mới trên cả 2 góc độ: Chuyển bếp theo quan niệm tâm linh, và chuyển bếp thực tế.

1. Chuyển bếp khi chuyển nhà trọn gói theo quan niệm tâm linh

Trong quan niệm của người xưa, hình ảnh ngọn lửa trong gian bếp, thể hiện sự ấm cúng trong gia đình, cũng như tài lộc cho gia chủ. Vì lẽ đó, ngày mùng 1 đầu năm, người ta thường bật lửa gian bếp để lấy may mắn. Gian bếp cũng thờ ông Công ông Táo, để cầu mong được sự bảo vệ của các vị thần cho gia đình. Vì lẽ đó, về mặt phong tục truyền thống, việc chuyển gian bếp luôn được các gia đình coi trọng. Trước khi sang ngôi nhà mới, bạn phải xem xét vị trí của gian bếp mới sao cho vừa phù hợp với bài trí của tổng thể ngôi nhà, cũng như về mặt phong thuỷ. Trong khi chuyen van phong tron goi, sau khi mang một chiếc chiếu hoặc đệm đang sử dụng vào nhà đầu tiên, thì vật dụng tiếp theo là chiếc bếp lửa (không phải là bếp điện), biểu thị giữ lửa gia đình. Nếu gia đình có bàn thờ ông Táo, sau khi chuyển bếp và lập bàn thờ ông Táo xong, phải làm lễ để mời ông Táo về gian bếp mới. Về cách thờ cúng thần bếp khi chuyển sang nhà mới, các bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở các chuyên trang về phong tục tập quán Việt Nam.

Những lưu ý khi chuyển bếp sang nhà mới

Phong thuỷ khi chuyển bếp sang nhà mới là điều các gia đình nên lưu ý

2. Những lưu ý khi thực hiện chuyển bếp khi chuyển nhà

Về khía cạnh chuyển nhà thực tế, việc chuyển gian bếp cũng tốn khá nhiều thời gian chuẩn bị, do đây là khu vực có nhiều đồ dùng, thiết bị. Trong gian bếp, có thể phân loại các đồ dùng bao gồm: các thiết bị điện (bao gồm: tủ lạnh, lò vi sóng, bộ hút mùi, bếp điện,…), các đồ dễ vỡ (bát, đĩa, các lọ chứa gia vị,…), các đồ thực phẩm và bếp.

Đối với các thiết bị điện, các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về hướng dẫn bảo quản và vận chuyển các thiết bị điện khi chuyển nhà, để đảm bảo an toàn về mặt hoạt động cũng như hình thức của thiết bị. Lưu ý đối với các thiết bị này, chính là việc tháo lắp phải tuân thủ theo quy trình, hướng dẫn sử dụng theo quy định của nhà sản xuất.

Về các đồ dễ vỡ, đây là những thứ đồ đầu tiên trong gian bếp mà bạn có thể đóng gói, do đây là những đồ nhỏ, nhẹ, nên có thể đóng gói nhanh gọn. Các bạn lưu ý, khi vận chuyển bát đĩa, cũng như các đồ dễ vỡ khác, các bạn phải chèn lót cẩn thận bằng giấy báo, hoặc vải, nếu có thể. Những đồ này được cho vào các thùng riêng, được đánh dấu là đồ dễ vỡ và ghi danh sách các món đồ trong thùng để đảm bảo an toàn.

Đối với các đồ thực phẩm trong gian bếp, bạn nên phân loại riêng từng sản phẩm vào từng túi nilon, ghi tên phía ngoài túi, để khi đến nhà mới, bạn có thể dễ dàng sắp xếp các loại đồ một cách ngăn nắp. Những đồ thực phẩm tươi phải có phương thức bảo quản phù hợp, tránh làm hỏng đồ trong quá trình vận chuyển đến nhà mới.

3. Những lưu ý khi vận chuyển bếp ga

Bếp ga là loại bếp mà hầu hết các gia đình đang sử dụng. Bếp ga có một điểm đáng lưu ý, chính là tính dễ cháy nổ, nên việc đảm bảo an toàn khi vận chuyển bếp và bình ga là điều đáng được lưu tâm. Khi chuyển bếp ga, bạn cần lưu ý khoá chặt van ga để tránh khí ga thoát ra ngoài. Tháo bình ga ra khỏi bếp. Bình ga khi được khoá sẽ khá an toàn, có thể vận chuyển bằng xe máy nếu bạn tự chuyển nhà, hoặc bằng xe của công ty chuyển nhà trọn gói. Đối với bếp ga, bạn để riêng các bộ phận rời, gồm kiềng bếp, và khay chứa, đá đánh lửa vào một túi, đảm bảo không bị sót đồ. Bếp ga, bạn có thể để chung cùng van ga, hoặc tháo rời, và để trong chiếc hộp ban đầu của bếp, hoặc thùng carton, để tránh va đập vào các bộ phận đánh lửa, hoặc bộ phận dẫn khí, gây hỏng bếp hoặc nguy hiểm khi lắp đặt và sử dụng. Một điểm lưu ý là không nên hút thuốc hoặc sử dụng các dụng cụ phát lửa khi tháo lắp, vận chuyển bếp và bình ga, để tránh rủi ro cháy nổ có thể xảy ra.

chuyển bếp sang nhà mới

Tháo lắp bếp và bình ga theo quy trình để đảm bảo an toàn khi vận chuyển bếp

Là một phần của ngôi nhà, việc chuyển gian bếp sao cho vừa hợp lý về mặt bài trí và độ an toàn, vừa phù hợp với các phong tục về mặt tâm linh là một điều mà các bạn cần phải lưu ý khi chuyển nhà. Để gác những nỗi lo khi chuyển nhà nói chung, chuyển bếp nói riêng, nếu các bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà trọn gói, hãy liên hệ với Vinamoving để được tư vấn hỗ trợ và báo giá. Vinamoving cam kết sẽ đem lại sự hài lòng đến với các khách hàng.

MỚI NHẤT

Có nên chuyển nhà trong lúc dịch Virus Corona - nCoV bùng phát

Dịch cúm Corona đang ngày càng lây lan nhanh chóng, ở thời điểm này, bạn đang phân vân nên hay không việc chuyển nhà trong lúc đại dịch bủa vây? Hãy cùng Vietnam Moving tham khảo thêm một số thông tin dưới đây ...

logo